image banner
Kế hoạch theo dỏi thi hành pháp luật trên địa bàn xã Yên Thái năm 2025
Thực hiện Kế hoạch số 47/KH-UBND ngày 12 tháng 02 năm 2025 của Chủ tịch UBND huyện Yên Định về theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn huyện Yên Định năm 2025, UBND xã Yên Thái xây dựng Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã Yên Thái năm 2025

UỶBAN NHÂN DÂN

XÃ YÊN THÁI

                               Số: 09 /KH-UBND

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Yên Thái,ngày 13 tháng 02 năm 2025

 


                                                                                                                            KẾ HOẠCH
                                                                                    Theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn xã Yên Thái năm 2025

 

 

Thực hiện Kế hoạch số 47/KH-UBND ngày 12 tháng 02 năm 2025 của Chủ tịch UBND huyện Yên Định về theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn huyện Yên Định năm 2025, UBND xã Yên Thái xây dựng Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã Yên Thái năm 2025 với các nội dung sau:

            I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

          1. Mục đích

Theo dõi tình hình thi hành pháp luật nhằm xem xét, đánh giá thực trạng thi hành pháp luật, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thi hành pháp luật, kiến nghị các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật; kịp thời xử lý những tồn tại, hạn chế trong quá trình thi hành pháp luật.

2. Yêu cầu

a) Tuân thủ nguyên tắc, phạm vi, nội dung và hình thức theo dõi thi hành pháp luật được quy định tại Nghị định số 59/2012/NĐ-CP; Nghị định số 32/2020/NĐ- CP về theo dõi tình hình thi hành pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành.

          b) Xác định nội dung công việc, thời hạn hoàn thành, trách nhiệm của các quan, đơn vị có liên quan trong triển khai thực hiện công việc được giao.

          c) Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các xã trong tổ chức theo dõi tình hình thi hành pháp luật; huy động sự tham gia, phối hợp của các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và nhân dân trong công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn .

          d) Bảo đảm các điều kiện về nhân lực, kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch.

            II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

          1. Phạm vi các lĩnh vực theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn

a) Theo dõi thi hành pháp luật về xử vi phạm hành chính.

          b) Theo dõi thi hành pháp luật thuộc các lĩnh vực trọng tâm, liên ngành theo Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ xác định.

          c) Theo dõi thi hành pháp luật các lĩnh vực khác theo yêu cầu nhiệm vụ quản lý nhà nước do bộ, ngành Trung ương, địa phương, cơ quan, đơn vị xác định.

2. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị trên địa bàn thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật

          a) Bộ phận chủ trì: Phó chủ tịch UBND xã.

          b) Bộ phận tham mưu và phối hợp: Công chức tư pháp có trách nhiệm tham mưu cho Phó chủ tịch UBND xã trong công tác đôn đốc kiểm tra, các bộ phận chuyên môn thuộc UBND liên quan phối hợp thực hiện.

          c) Thời gian thực hiện: Trong năm 2025.

          3. Thực hiện các hoạt động theo dõi thi hành pháp luật

          3.1. Thu thập thông tin về tình hình thi hành pháp luật

          a) Các nguồn thu thập thông tin

- Báo cáo theo dõi tình hình thi hành pháp luật của các bộ phận chuyên môn thuộc UBND xã, các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Tiếp nhận, thu thập thông tin phản ánh từ các phương tiện thông tin đại chúng; phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; thông tin từ quản lý nhà nước theo lĩnh vực; thông tin từ kết quả hoạt động của các cơ quan giám sát, kiểm tra, thanh tra, điều tra, xử lý, truy tố, xét xử.

- soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực theo dõi.

- Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 và khoản 5 Điều 1 Nghị định số 32/2020/NĐ- CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ.

          - Sản phẩm đầu ra: Văn bản xử lý hoặc văn bản kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử thông tin về tình hình thi hành pháp luật.

          b) Bộ phận thực hiện: Các công chức chuyên môn thuộc UBND , các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ quản lý lĩnh vực theo dõi thi hành pháp luật có trách nhiệm thực hiện.

c) Thời gian thực hiện: Trong năm 2025.

          3.2. Kiểm tra tình hình thi hành pháp luật

          a) Chủ tịch UBND quyết định thành lập Đoàn kiểm tra tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn .

          Giao công chứcTư pháp lựa chọn các đơn vị được kiểm tra, tham mưu Chủ tịch UBND quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về theo dõi tình hình thi hành pháp luật (giao đồng chí Phó chủ tịch UBND xã làm trưởng đoàn kiểm tra, thành viên là đại diện Văn phòng UBND , công chức địa chính xây dựng, công chức kế toán ngân sách, công chức văn phòng thống kê và các, ban, ngành,  đơn vị có liên quan…); Xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức kiểm tra liên ngành trong năm 2025.

           - Việc kiểm tra đột xuất sẽ được tiến hành theo thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định căn cứ vào vụ việc cụ thể.

          a) Bộ phận chủ trì: Phó chủ tịch UBND xã.

          b) Bộ phận phối hợp: Các công chức chuyên môn và các ban, ngành; các  đơn vị liên quan.

                   c) Thời gian thực hiện: Trong năm 2025.

d) Sản phẩm đầu ra: Kết luận sau kiểm tra liên ngành.

          3.3. Điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật

          a) Nội dung hoạt động: Tổ chức điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật trong phạm vi các lĩnh vực theo dõi năm 2025.

          b) Cơ quan điều tra, khảo sát: các ban, ngành; UBND xã, và các đơn vị liên quan (trong phạm vi thực hiện nhiệm vụ chủ trì theo dõi thi hành pháp luật) lựa chọn hình thức phù hợp để tổ chức điều tra, khảo sát nhằm thu thập thông tin phục vụ theo dõi thi hành pháp luật.

          c) Đối tượng điều tra, khảo sát: Công chức, viên chức, các tổ chức và cá nhân có liên quan.

d) Địa điểm: Cơ quan, tổ chức và cá nhân trên địa bàn xã.

đ) Thời gian điều tra, khảo sát: Cả năm 2025.

          e) Sản phẩm đầu ra: Các kết quả điều tra, khảo sát và xử lý kết quả điều tra, khảo sát.

          4. Báo cáo theo dõi thi hành pháp luật

          - Công chức Tư pháp có trách nhiệm chủ trì, xây dựng các báo cáo chuyên đề thuộc lĩnh vực trọng tâm, liên ngành, báo cáo xử lý vi phạm hành chính trình Chủ tịch UBND xã báo cáo phòng pháp – UBND huyện  theo đúng thời hạn.

          - Đối với các lĩnh vực theo dõi thi hành pháp luật chuyên đề ngoài kế hoạch này, các bộ phận chủ trì trách nhiệm xây dựng báo cáo theo yêu cầu nhiệm vụ  trên cơ sở kết quả theo dõi, phối hợp theo dõi thi hành pháp luật.

          - Thời gian hoàn thành báo cáo: Thực hiện theo yêu cầu của PhòngTư pháp và các phòng, ban, ngành, UBND huyện.

          - Sản phẩm đầu ra: Các báo cáo theo dõi thi hành pháp luật.

          - Bộ phận chủ trì, bộ phận  phối hợp thực hiện báo cáo theo Đề cương ban hành kèm Thông tư số 04/2021/TT-BTP ngày 21/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ- CP ngày 23/7/2012 và Nghị định 32/2020/NĐ- CP ngày 05/3/2020.

            III. KINH PHÍ

Kinh phí triển khai Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật năm 2025 thực hiện theo quy định của pháp luật.

ĨV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1.     Trách nhiệm của công chức Tư pháp

           - Chủ động, phối hợp với các bộ phận có liên quan đôn đốc, tổ chức thực hiện Kế hoạch này; đối với việc theo dõi thi hành pháp luật lĩnh vực trọng tâm, liên ngành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giao công chức Tư pháp cập nhật nội dung theo Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn, triển khai, đôn đốc các bộ phận,ban, ngành, trong thực hiện.

- Tham mưu cho Chủ tịch UBND xã ra quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành và tổ chức kiểm tra tình hình theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn xã.

          - Tham mưu cho UBND báo cáo kết quả công tác theo dõi thi hành pháp luật lĩnh vực trọng tâm, liên ngành các lĩnh vực chuyên đề, đột xuất khác theo quy định.

          2. Các bộ phận chuyên môn thuộc UBND

          Các bộ phận chuyên môn và các banh ngành, đơn vị có liên quan căn cứ vào  kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của cơ quan, đơn vị mình để tổ chức thực hiện,

          - Phối hợp với công chức Tư pháp và các cơ quan, tổ chức có liên quan thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này và các quy định về theo dõi thi hành pháp luật, kiểm tra và xử kỷ luật trong xử vi phạm hành chính..

          - Báo cáo Chủ tịch UBND (qua bộ phạn Tư pháp tổng hợp) kết quả theo dõi thi hành pháp luật thuộc phạm vi của quan, đơn vị theo quy định.

          3. Đề nghị các cơ quan, tổ chức đóng trên địa bàn

Công an Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong phạm vi quản lý của mình, phối hợp với công chức Tư pháp trong việc cung cấp thông tin (định kỳ hoặc đột xuất) về tình hình thi hành pháp luật thuộc lĩnh vực theo dõi năm 2025.

Trên đây là Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã Yên Thái năm 2025. Quá trình tổ chức thực hiện, nếu khó khăn, vướng mắc các bộ phận, đơn vị kịp thời phản ánh bằng văn bản về UBND xã qua bộ phận Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND xem xét, chỉ đạo./.

 

Nơi nhận:                                                                                                                                                                     KT.CHỦ TỊCH

-  UBND huyện(để b/c);                                                                                                                                            PHÓ CHỦ TỊCH

-  TTr.Đảng ủỷ,TTr.HĐND xã(đểb/c);

-  Các bộ phận thuộcUBND xã;                                                                                                                                      (Đã ký)

-  Các cơ quan đơn vị đóng trên địa bản để t/h;

Lưu: VT,TP.

                                                                                                                                                                          Nguyễn Thành Chung

 

 

Tin nổi bật
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND Xã Yên Trường
Địa chỉ: Thôn Lự Khê, Xã Yên Trường, Tỉnh Thanh Hóa
Email : yentruong@thanhhoa.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Nguyễn Thị Khuyên ; Chức vụ: Phó chủ tịch UBND xã ; Số điện thoại liên hệ: 0916 351 858
Ghi rõ nguồn: Trang thông tin điện tử xã Yên Trường hoặc yentruong.thanhhoa.gov.vn khi bạn phát lại thông tin từ Website này.

Website được thiết kế bởi VNPT