image banner
Kế hoạch tiếp cong dân năm 2025
Ngày 23/12/2024 Chủ tịch UBND xã Yên Thái đã xây dựng kế hoạch số 46/KH-UBND về tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo,kiến nghị, phản ánh của công dân năm 2025. Để công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn xã Yên Thái được thực hiện đúng quy định của pháp luật, hạn chế tình trạng đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phức tạp tồn đọng kéo dài ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội ở địa phương. UBND xã Yên Thái xây dựng kế hoạch tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo năm 2025 

  UỶ BAN NHÂN DÂN                                                                                                                 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT

      XÃ YÊN THÁI                                                                                                                            Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 Số: 46/KH-UBND                                                                                                                           Yên Thái, ngày 23 tháng 12 năm 2024

KẾ HOẠCH

Tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo,

 kiến nghị, phản ánh của công dân năm 2025

 

Thực hiện Luật tiếp công dân ngày 25/11/2013, Luật Khiếu nại ngày 11/11/2021, Luật Tố cáo ngày ngày 12/6/2018; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”; Thông tư 04/2022/TT-TTCP ngày 01/10/2022 của Thanh tra Chính phủ quy định chi tiết quy trình tiếp công dân.

Để công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn xã Yên Thái được thực hiện đúng quy định của pháp luật, hạn chế tình trạng đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phức tạp tồn đọng kéo dài ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội ở địa phương. UBND xã Yên Thái xây dựng kế hoạch tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo năm 2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH

Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh của công dân; Tăng cường mối quan hệ giữa Nhân dân với cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, điều hành của chính quyền; nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, tổ chức trên địa bàn xã.

Kịp thời chỉ đạo giải quyết nhanh những vướng mắc, bức xúc trong công tác tiếp dân; giải quyết tranh chấp khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân trên địa bàn xã, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền va lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức và công dân, đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

II. YÊU CẦU

- Việc tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải thực hiện theo đúng quy định của Luật tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật hướng dẫn thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công khai, tôn trọng và phù hợp với quy định của pháp luật.

 - Thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho công dân đúng quy định.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, gắn việc tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.

 - Kiên quyết xử lý đối với những trường hợp lợi dụng dân chủ, có những việc làm vi phạm nội quy, quy chế nơi tiếp công dân.

- Xác định nội dung công việc và phân công cán bộ, công chức thực hiện công việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm hoàn thành công việc đúng tiến độ, chất lượng.

- Các đồng chí cán bộ, công chức trên địa bàn xã chủ động phối hợp và thực hiện đầy đủ nội dung, đúng tiến độ đã nêu trong Kế hoạch.

 III. NỘI DUNG

1. Công tác tiếp công dân

Bố trí địa điểm tiếp công dân thuận lợi, đảm bảo cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ việc tiếp dân; thực hiện đầy đủ nghiêm túc lịch tiếp công dân thường xuyên cũng như việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất của người đứng đầu theo quy định. Soát xét, bổ sung đầy đủ các nội quy, quy chế tiếp công dân theo quy định hiện hành. Chỉ đạo, rà soát và phân công tập trung phối hợp giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng chưa giải quyết, hoặc giải quyết chưa dứt điểm; đối với đơn mới phát sinh phải tiếp nhận tập trung một đầu mối nơi tiếp dân để phân loại, phân công giải quyết; theo dõi, cập nhật phản ánh kịp thời, đầy đủ, rõ ràng vào sổ tiếp dân, sổ theo dõi, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ theo quy định của Luật tiếp công dân; Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ. Thông tư 06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ, gắn việc tiếp công dân với việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh 

3. Xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

Tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nhận trực tiếp qua công tác tiếp công dân, nhận đơn qua đường Bưu điện hoặc do các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền chuyển đến; xem xét phân loại, xử lý đảm bảo đúng 3 thời gian, nội dung, tính chất vụ việc, lĩnh vực quản lý và thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Cán bộ Tiếp công dân có trách nhiệm tham mưu cho Chủ tịch UBND xã chuyển đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đủ điều kiện tiếp nhận đến cán bộ, công chức chuyên môn để được kiểm tra, xác minh kịp thời, giải quyết đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục pháp luật. Đối với trường hợp khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định.

4. Giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền

Cán bộ chuyên môn thuộc UBND xã tập trung kiểm tra, xác minh, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội ở địa phương. Phấn đấu kết quả giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ trên 90%.

Thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện về giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tổ chức thực hiện dứt điểm theo thẩm quyền các Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, Quyết định xử lý tố cáo được cấp có thẩm quyền ban hành (nếu có).

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Cán bộ, công chức thuộc UBND xã có liên quan

 - Tham gia đầy đủ các buổi tiếp công dân định kỳ của Bí thư đảng uỷ; Chủ tịch UBND xã; thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, chuyển đơn, thông báo tiếp công dân của UBND xã giải quyết các vụ việc theo đúng tiến độ, thời hạn được giao; tăng cường công tác đối thoại, hòa giải, tuyên truyền, thuyết phục, giải thích để công dân hiểu, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật.

- Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định tại Thông tư số 03/2013/TT-TTCP ngày 10/6/2013 của Thanh tra chính phủ và báo cáo định kỳ, đột xuất theo chỉ đạo của UBND xã.

2. Cán bộ tiếp công dân xã

Chủ trì, phối hợp với cán bộ, công chức của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân hoặc với cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tham mưu giúp Chủ tịch UBND xã tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất.

Giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo đúng trình tự quy định của pháp luật; tuyên truyền, giải thích để công dân chấp hành quyết định của cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đã được thực hiện đúng pháp luật.

 Tham mưu cho UBND xã phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhập; chuyển đơn đủ điều kiện xử lý đến Chủy tịch, phó chủ tịch cán bộ chuyên môn của cơ quan xem xét, giải quyết; ban hành các văn bản chỉ đạo, theo dõi đôn đốc cán bộ trong cơ quan thực hiện tiếp công dân, giải quyết đơn thư theo quy định đồng thời tổng hợp, báo cáo kịp thời.

4. Công chức Tư Pháp

Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn xã; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật và lực lượng hòa giải viên cơ sở; tổ chức các buổi tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo và đối tượng chính sách theo quy định.

Theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị thôn thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở.

5. Công chức Tài nguyên và Môi trường

Theo chức năng, nhiệm vụ, tham mưu UBND xã cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực đất đai theo yêu cầu của Tòa án nhân dân trong việc giải quyết khiếu nại, tranh chấp liên quan đến đất đai; tham mưu trả lời đơn, thư của công dân về lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường theo thẩm quyền.

Thực hiện niêm yết công khai Lịch Tiếp công dân của UBND xã tại công sở để Nhân dân được biết.

7. Chế độ thông tin, báo cáo

a) Các bộ, công chức chuyên môn thuộc UBND theo chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế ở địa phương chủ động triển khai thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại năm 2024 và chịu trách nhiệm trước UBND xã về việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này.

 b) Cán bộ tiếp công dân báo cáo kết quả thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ hàng tháng, hàng quy và báo cáo năm về UBND huyện qua Ban Tiếp công dân huyện chậm nhất là trước ngày 03 hàng tháng để tổng hợp Báo cáo Chủ tịch UBND huyện và UBND tỉnh. Đồng thời gửi file mềm qua TD office (Ban tiếp công dân huyện).

Giao cán bộ tiếp công dân xã theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND xã thực hiện Kế hoạch này./.

 

Nơi nhận:                                                                                                                                          CHỦ TỊCH

- Văn phòng UBND huyện (để b/c);

- TTr: Đảng ủy, HĐND xã (để b/c);

 - Chủ tịch, Phó CT UBND xã;                                                                                                             (Đã ký)

- UB MTTQ và các Tổ chức CT-XH xã;

 - Cán bộ, công chức xã; Lưu: VT, TD.                                                                                           Lê Thị Hường

Tin nổi bật
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND Xã Yên Trường
Địa chỉ: Thôn Lự Khê, Xã Yên Trường, Tỉnh Thanh Hóa
Email : yentruong@thanhhoa.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Nguyễn Thị Khuyên ; Chức vụ: Phó chủ tịch UBND xã ; Số điện thoại liên hệ: 0916 351 858
Ghi rõ nguồn: Trang thông tin điện tử xã Yên Trường hoặc yentruong.thanhhoa.gov.vn khi bạn phát lại thông tin từ Website này.

Website được thiết kế bởi VNPT